หนังสติกไทย

หนังสติกไทย

หนังสติกไทย อุปกรณ์ที่ใช้ทำ ประกอบด้วย ไม้ง้าม หรืออุปกรณ์ที่มีลักษณะแข็งที่เป็นง้าม ซึ่งง้ามทั้งสองข้าง ควรจะยาว 2.5-3 นิ้ว ซึ่งถ้าหากเป็นหนังสติกไทยแบบดั้งเดิมส่วนมากจะทำจากไม้ที่มีลักษณะแข็ง ที่หาได้ทั่วไป นำมาตกแต่งให้สวยงาม และอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้อีกอย่าง สำหรับการประกอบเป็นหนังสติกก็คือ ยางยืดและยางรองสำหรับใส่ ลูกหนังสติกนั้นเอง ความยาวของแต่ละข้างของหนังสติกไม่ควรสั้นกว่า 6 นิ้วขึ้นไป ปัจจุบันมีการผลิตหนังยางที่ใช้ทำหนังสติกขึ้นมามากมาย และมีหลายขนาดให้เลือกใช้

และหนังสติกก็สามารถดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆมาทำเป็นง้ามได้ ชึ่งปัจจุบันก็สามารถใช้จำพวกไฟเบอร์แข็งหรือเหล็กที่มีลักษณะสวยงามได้ ชึ่งในปัจจุบันก็มีการทำจำหน่วย ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

สำหรับประวัติหนังสติกไทยนั้น ไม่ทราบแน่ชัดว่าเริ่มมาตั้งแต่ ยุคสมัยใด คนไทยส่วนมากจะใช้หนังสติกในการล่าสัตว์เล็กจะเห็นได้มากในแถบ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทางภาคเหนือ

หนังสติกยังสามารถ นำมาทำการแข่งขันเป็นกีฬาได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีการเล่นกีฬาแข่งหนังสติกกันอย่างแพร่หลาย และเป็นที่นิยมเล่นกันในระดับหนึ่ง

1 responses to “หนังสติกไทย

  1. เดี่ยวนี้ มีชมรมคนรักหนังสติก และมีคนหันมาสนใจเล่นเป็นกีฬาเยอะมากขึ้น มีคนไทยที่ ยิงหนังสติกแม่นๆ ไปยิงโชว์ความแม่น ที่ต่างประเทศกันมากมาย ซึ่งหนังสติกถือได้ว่าเป็น อุปกรณ์ของไทยที่ไม่มีใครรู้จัก

ใส่ความเห็น